วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Sale !















ของฟรี ของแถม ของลดราคา...
ใครๆก็ต้องเหลียวมองเมื่อมองเห็นป้าย!
สมมติ...วันหนึ่งเรากำลังเดินเล่นในห้างสรรพสินค้า
เรามองเข้าไปในร้านขายเสื้อผ้าที่มีชุดสวยๆเรียงรายอยู่อย่างหนาตา
เราเดินเข้าไปหยิบตัวที่ชอบมากๆขึ้นมาสัมผัส... มองป้ายราคา... !!!!!

เสื้อราคาตัวละ ... บาท! (ลองคิดราคาที่คิดว่ามันแพงมาก)
เราจะเริ่มรู้สึกว่าทำไมราคามันถึงได้แพงนัก
และมันจะคุ้มค่ากับราคาที่เราจะซื้อจริงเหรอ? (แต่ก็อยากได้)

แต่ถ้าตอนเราเดินผ่าน มีป้ายติดไว้ว่า "Sale 30%-50%"
เราจะเริ่มรู้สึกว่า
...โห ลด 30%-50% อย่างนี้ค่อยน่าซื้อหน่อย...
และถ้ามีป้ายติดราคาไว้ว่า "Sale 50-80%" หรือ "ซื้อ 2 แถม 1"
มันจำทำให้เรารู้สึกว่า...พลาดงานนี้คงเสียใจไปอีกนาน ไม่ซื้อไม่ได้แล้ว!...
เช่นเดียวกับการต่อราคาของ
หากเราต่อราคาแม่ค้าที่ขายเสื้อผ้าตามตลาดนัดได้ 20-50 บาท (ราคาสมมติ)
เราก็จะรู้สึกดีที่อย่างน้อยก็ไม่ต้องซื้อราคาเต็มแล้วรีบควักเงินซื้อทันที

มันเป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่งที่จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกไม่เสียเปรียบ
และผู้ขายก็ได้กำไรอย่างเหมาะสม
ซึ่งนี่แหละ...คือโลกแห่งการค้าขาย...
ที่มา : ตอนเดินห้างสรรพสินค้ากับเพื่อนสนิท เห็นเพื่อนรีบลากเข้าไปในพื้นที่ที่เขาลดราคาสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น